Swinburne Việt Nam tổ chức cuộc thi tranh biện cho công dân toàn cầu

Swinburne Việt Nam tổ chức cuộc thi tranh biện học thuật "Global Citizen Debate Challenge 2024" cho học sinh THPT và sinh viên năm nhất đại học , nhận đăng ký từ tháng 9.

Với mùa giải thứ tư, Global Citizen Debate Challenge diễn ra trong khuôn viên các học xá của Swinburne Việt Nam tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Thí sinh trên toàn quốc có thể tham gia vòng loại tại các cơ sở này.

Vòng Chung kết dự kiến diễn ra vào ngày 15/6/2024 tại Đà Nẵng. Ban tổ chức sẽ tài trợ vé máy bay cho tối đa ba thành viên của mỗi đội tham gia vòng này để đảm bảo tính công bằng và sự tham gia đầy đủ của các tài năng trẻ.

Cuộc thi có tổng giải thưởng đến hai tỷ đồng. Ban tổ chức sẽ trao đội Quán quân giải thưởng tiền mặt trị giá 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, các thành viên (nếu là học sinh THPT) nhận được giải thưởng học bổng 200 triệu đồng, áp dụng cho học phí tại Swinburne Việt Nam.

Ông Vũ Ngọc Cường - giảng viên chương trình Công dân toàn cầu tại Swinburne Việt Nam cho biết, Global Citizen Debate Challenge 2024 mang đến cho các bạn trẻ hội được tham gia vào môi trường quốc tế, khuyến khích trở thành những công dân toàn cầu.

"Khi trở thành công dân toàn cầu, thành thạo giao tiếp tiếng Anh là một kỹ năng quan trọng. Đó là lý do vì sao cuộc thi được tổ chức bằng tiếng Anh", ông nói thêm.

Ông Vũ Ngọc Cường (giữa) là người đã đồng hành cùng các thí sinh trong nhiều mùa tranh biện. Ảnh: Swinburne Việt Nam

Ông Vũ Ngọc Cường (giữa) là người đã đồng hành cùng các thí sinh trong nhiều mùa tranh biện. Ảnh: Swinburne Việt Nam

Bên cạnh đó, cuộc thi giúp tăng cường kỹ năng và những tư duy cần thiết cho một công dân toàn cầu. Đây là những yếu tố quan trọng để sống, học tập và làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giớ, trong đó có tư duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và thuyết phục, làm việc nhóm.

Swinburne Việt Nam tổ chức cuộc thi Global Citizen Debate Challenge với mong muốn truyền tải giá trị về tranh biện học thuật đến với cộng đồng. Học sinh, sinh viên có thể vừa nâng cao năng lực tiếng Anh, vừa phát triển kỹ năng và tư duy được áp dụng phổ biến tại các trường đại học quốc tế, môi trường làm việc toàn cầu.

Thí sinh sẽ tham gia một chương trình đào tạo đặc biệt về các kỹ năng tranh biện học thuật để chuẩn bị tốt nhất cho phần thi đấu. Swinburne Việt Nam đã phát hành tài liệu "Hướng dẫn tranh biện Global Citizen Debate Challenge" và áp dụng vào cuộc thi.

Thí sinh tham gia cuộc thi tranh biện trước đó của Swinburne Việt Nam. Ảnh: Swinburne Việt Nam

Thí sinh tham gia cuộc thi tranh biện trước đó của Swinburne Việt Nam. Ảnh: Swinburne Việt Nam

Luật thi đấu tương tự như các sân chơi phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, Global Citizen Debate Challenge tập trung vào khả năng nghiên cứu, làm việc nhóm, đưa luận cứ có logic và bằng chứng thuyết phục, từ khâu chuẩn bị đến thi đấu.

Ban tổ chức cũng đặt yêu cầu về phong cách tranh luận, đòi hỏi sự lưu loát trong việc thể hiện quan điểm, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của đối thủ. "Chúng tôi coi đây là những kỹ năng cho quá trình học tập, làm việc trong môi trường quốc tế hiện nay và tương lai", ông Cường nói thêm.

Các chủ đề tranh biện tại Global Citizen Debate Challenge xoay quanh cuộc sống thực tế và cụ thể. Mỗi đội thi được cung cấp thông tin về các chủ đề từ ba ngày đến ít nhất một tuần trước mỗi vòng thi để để nghiên cứu và làm rõ quan điểm.

Ban giám khảo bao gồm các giảng viên của chương trình đào tạo về tranh biện học thuật Global Citizen và chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm. Chi tiết cụ thể về luật thi đấu Global Citizen Debate Challenge vẫn đang tiếp tục cập nhật.

Ông Vũ Ngọc Cường khuyến khích thí sinh nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh. Về nội dung tranh biện, các bạn nên chú trọng vào việc xây dựng luận cứ Argument, bao gồm các phần chính như Claim (Tuyên bố chính); Evidence (Dẫn chứng) và Warrant (Lý do).

Phần "Claim" là lập luận chính tại sao bạn ủng hộ hay phản đối ý tưởng ở Motion. "Evidence" là dẫn chứng chứng minh, có thể bao gồm số liệu thống kê, nghiên cứu đáng tin cậy hoặc những câu chuyện từ trải nghiệm các nhân, sự kiện nổi bật hàng ngày trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Cuối cùng, "Warrant" là cầu nối, liên kết, giải thích tại sao dẫn chứng đó lại giúp chứng minh cho tuyên bố chính.

Thí sinh tham gia Global Citizen Debate Challenge mùa giải trước. Ảnh: Swinburne Việt Nam

Thí sinh tham gia Global Citizen Debate Challenge mùa giải trước. Ảnh: Swinburne Việt Nam

Để nâng cao tính thuyết phục xuyên suốt trong trận tranh biện, thí sinh có thể vận dụng các kỹ thuật thuyết phục như sử dụng Ethos, Pathos, Logos.

Trong đó, Logos là lập luận logic, tập trung vào điều muốn nói, có thực tế và dữ liệu để trực tiếp hỗ trợ cho lập luận. Pathos là khuấy động được tình cảm của người nghe, tạo gắn kết với người nghe thông qua những điều gần gũi. Ethos là giành được sự tin tưởng của người nghe. Thí sinh cần có được danh tiếng hoặc trích lời của những người có danh tiếng.

Nhật Lệ

Chia sẻ bài viết:
Nguồn: https://vnexpress.net/swinburne-viet-nam-to-chuc-cuoc-thi-tranh-bien-cho-cong-dan-toan-cau-4666732.html

Tin khác

Sidebar Trang chủ Tài khoản