Khi nào nên thi AP?

Học sinh cần có điểm AP (chương trình xếp lớp nâng cao) trước khi nộp hồ sơ du học Mỹ nên thi vào năm lớp 11, thậm chí từ lớp 10, theo các chuyên gia.

Buổi chia sẻ về AP chiều 18/10 tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội thu hút nhiều phụ huynh và học sinh có dự định du học. AP là khóa học và kỳ thi cấp đại học dành cho học sinh phổ thông được tổ chức bởi College Board, Mỹ. Chương trình AP gồm 38 khóa học thuộc 7 lĩnh vực khác nhau, giúp học sinh làm quen và có cơ hội hoàn thành một số tín chỉ đại học ngay từ khi học phổ thông.

Ông Haike Zhao, phó giám đốc khối quốc tế, Tổ chức College Board, cho biết kết quả bài thi AP được hơn 3.300 cơ sở giáo dục ở trên 60 quốc gia chấp nhận. Các trường đại học trên thế giới công nhận điểm AP trong tuyển sinh và chấp nhận tín chỉ mà các em đạt được qua chương trình AP.

AP mang đến lợi thế tuyển sinh vào các trường đại học hàng đầu, giúp tiết kiệm thời gian và học phí đại học. Tham gia vào bài thi AP từ thời phổ thông, học sinh còn có thể phát triển tốt các kỹ năng, sự tự tin và có cơ hội khám phá đam mê của mình.

"Nghiên cứu chỉ ra rằng những học sinh có điểm AP từ 3 trở lên có trải nghiệm thành công trong học thuật ở đại học và tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn bạn bè đồng trang lứa không có điểm số này", ông Zhao nói.

Ông Haike Zhao (đứng) và bà Đoàn Nguyễn Vân Khanh tại buổi chia sẻ về AP tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội hôm 18/10. Ảnh: Bình Minh

Ông Haike Zhao (đứng) và bà Đoàn Nguyễn Vân Khanh tại buổi chia sẻ về AP tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội hôm 18/10. Ảnh: Bình Minh

Việt Nam hiện có 20 trường phổ thông dạy chương trình AP, chủ yếu là các trường quốc tế, song ngữ. Từ năm 2018 đến nay, số học sinh Việt Nam theo học tăng hơn 200%, chạm mức gần 1.100 em. Học sinh trường công muốn học và thi phải đăng ký theo một trường tổ chức bài thi này. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm nay, các em có thể đăng ký thi với IIG, tổ chức đầu tiên được College Board ủy quyền ở Việt Nam.

Theo bà Đoàn Nguyễn Vân Khanh, Phó tổng giám đốc IIG Việt Nam, lịch thi AP năm tới sẽ diễn ra vào hai đợt, 6-10/5 và 13-17/5. Ngoài đợt thi thông thường, AP còn một đợt nữa sau 17/5 cho những thí sinh nào bị lỡ vì lý do sức khỏe. Lệ phí thi thông thường là 4.750.000 đồng/môn và 5.720.000 đồng/môn (phụ phí 970.000 đồng) với kỳ thi sau. Tháng 7, thí sinh sẽ nhận được kết quả.

Ngoài đợt đăng ký thi từ tháng 9 đến tháng 11 còn một đợt muộn nhất là 29/2/2024, dành cho các bạn cần thêm thời gian ôn tập.

Với những học sinh không học ở các trường dạy các môn AP, ông Zhao và bà Khanh khuyên cần xác định muốn thi môn AP nào, sau đó đi học ở trung tâm, giáo viên chuyên ôn luyện hoặc tự học bằng nguồn tài liệu trên website AP hay trên mạng.

Đại diện College Board cho hay môn AP phổ biến được nhiều học sinh lựa chọn khác nhau giữa các quốc gia. Ví dụ ở Mỹ, học sinh thường học Ngôn ngữ Anh, Lịch sử Mỹ, Văn học Anh, Lịch sử thế giới hoặc Chính trị và chính phủ Mỹ. Trong khi đó, học sinh Việt Nam chủ yếu chọn Giải tích BC, Tâm lý, Kinh tế vĩ mô, Kinh tế vi mô và Xác suất thống kê.

Theo quy định của College Board, thí sinh sẽ không được thi lại cùng một môn trong cùng năm. Ví dụ, bạn thi tháng 5 nhưng kết quả không tốt sẽ không được thi lại vào tháng sau mà phải đợi đến tháng 5 năm sau.

AP là một phần trong hồ sơ du học, giúp đơn vị tuyển sinh hiểu hơn về con người và thế mạnh của ứng viên. Sau khi ứng viên được nhận, mỗi trường sẽ có quy đổi điểm AP khác nhau sang tín chỉ của trường.

"AP được sử dụng cả trong tuyển sinh lẫn quy đổi tín chỉ", ông Zhao cho biết.

Bà Khanh lưu ý khác với SAT (bài thi chuẩn hóa dùng cho xét tuyển đại học Mỹ) có thể thi nhiều lần để đạt điểm mong muốn, với AP, ban tuyển sinh sẽ quan tâm đến quá trình, sự tiến bộ của bạn qua các năm thay vì mục tiêu đạt mức điểm nhất định.

Ví dụ, năm lớp 9, bạn thi Precalculus (Tiền giải tích) đạt điểm chưa tốt. Thay vì thi lại, năm lớp 10 và 11, bạn thi Caculus (Giải tích) để thể hiện rằng trong hai năm vừa rồi đã tiến bộ hơn và năm nay thi được môn cao cấp của môn Toán.

"Như vậy sẽ thể hiện sự tiến bộ rõ ràng hơn", bà Khanh gợi ý.

Ngoài một số trường top đòi hỏi học sinh đạt điểm 5 tối đa AP, nhiều trường khác không yêu cầu.

"Các trường sẽ thích hơn nếu bạn thể hiện rằng bạn học các môn đa dạng. Bạn có thể xuất sắc ở môn này và được 5 điểm nhưng môn kia chỉ 3-4. Ban tuyển sinh sẽ nhìn ứng viên tổng thể, thay vì đánh giá bạn ở một bài thi", bà Khanh giải thích.

Trước câu hỏi của phụ huynh về thời điểm nào nên thi AP, bà Khanh nói học sinh cần có điểm AP trước khi nộp hồ sơ du học nên có thể thi vào năm lớp 11, thậm chí từ lớp 10. Nhiều bạn lớp 12 vẫn thi AP khi đã có kết quả nộp hồ sơ vào đại học. Khi đó, mục đích thi không còn là để xét tuyển nữa mà để quy đổi tín chỉ.

Ở Mỹ, hầu hết các trường đại học chưa yêu cầu sinh viên phải chọn môn chuyên ngành ngay năm đầu tiên. Bạn có năm đầu tiên, thậm chí 2 năm đầu để tham gia nhiều lớp và lựa chọn môn phù hợp.

"Nếu đã thi AP, được quy đổi tín chỉ và không phải học một số môn cơ bản, bạn càng có nhiều thời gian để trải nghiệm những môn khác và tìm ra môn nào phù hợp với chuyên ngành của mình hơn", bà Khanh nói.

Phạm Ngọc Phúc, lớp 10 Nga, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, cùng bạn tới dự buổi chia sẻ với mục đích có thêm thông tin về AP. Phúc dự định xin học bổng du học Mỹ nhưng chưa học AP.

"Rất hữu ích. Em đã tìm hiểu AP từ trước nhưng đến đây giao lưu trực tiếp với đơn vị tổ chức, em rõ hơn lợi ích và những lưu ý", Phúc nói, cho biết sẽ học các môn liên quan đến Toán để theo đuổi ngành Khoa học Máy tính.

Bình Minh

Chia sẻ bài viết:
Nguồn: https://vnexpress.net/khi-nao-nen-thi-ap-4667292.html

Tin khác

Sidebar Trang chủ Tài khoản