Hơn 10.000 đề xuất thi tốt nghiệp THPT chỉ hai môn bắt buộc

Hơn 10.000 giáo viên đề xuất thi tốt nghiệp năm 2025 gồm hai môn bắt buộc, ít hơn dự kiến ban đầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong báo cáo về xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết khi khảo sát tại TP HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang, Bộ lấy ý kiến về lựa chọn "2+2" môn thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, thí sinh phải thi 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, cùng hai môn tự chọn trong số các môn còn lại ở lớp 12. Khoảng 10.000 trong số gần 18.000 cán bộ, giáo viên (gần 60%) được lấy ý kiến ở các địa phương này đã chọn phương án "2+2".

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, phương án có ưu điểm là giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho gia đình, xã hội do giảm 2 môn thi so với hiện nay. Việc này cũng không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, tạo điều kiện cho học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp. Đồng thời, thí sinh vẫn có thể sử dụng điểm thi để xét tuyển đại học.

Nhược điểm, theo Bộ là có thể ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Lịch sử và Ngoại ngữ. Đây là hai môn học bắt buộc.

Trước đó, tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hôm 20/9, GS Đỗ Đức Thái, trưởng khoa Toán - Tin, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cũng đề xuất phương án này dựa trên các kinh nghiệm quốc tế và đảm bảo tính gọn nhẹ của kỳ thi.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023 tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023 tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến cán bộ, giáo viên các trường THPT trên cả nước, xin ý kiến lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo về hai phương án.

Với phương án 1, học sinh thi bốn môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử; hai môn tự chọn từ các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Phương án 2 gồm ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; hai môn tự chọn trong số các môn đã học (gồm cả Lịch sử).

Kết quả khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo với gần 130.700 cán bộ, giáo viên THPT cũng cho thấy hầu hết chọn phương án thi ít môn hơn. Cụ thể, gần 74% giáo viên lựa chọn phương án 2, tức thi ba môn bắt buộc và hai môn lựa chọn. Số còn lại chọn bốn môn bắt buộc.

Còn tại hội nghị công tác quản lý chất lượng hồi tháng 8 với 205 đại biểu là lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng chuyên môn trực thuộc, 68,8% lựa chọn thi ba môn bắt buộc.

Phương án thi ba môn bắt buộc có ưu điểm tương tự như phương án thi hai môn ở trên. Phương án 2 có ưu điểm là thi hết được 4 môn học bắt buộc ở trường. Tuy nhiên, điều này sẽ làm tăng áp lực thi cử cho học sinh, gây tốn kém về nguồn lực con người và tài chính hơn do số buổi thi tăng lên.

Ngoài ra, hiện học sinh chọn khối Khoa học xã hội nhiều hơn Khoa học tự nhiên. Do đó, phương án thi bốn môn bắt buộc sẽ làm trầm trọng hơn việc lệch khối này, ảnh hưởng đến đào tạo nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; làm giảm vai trò nhóm môn học tự chọn bởi vì riêng 4 môn thi bắt buộc đã tạo nên được 4 tổ hợp tuyển sinh nghiêng về xã hội.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng hôm 20/9 cho biết Bộ đang tích cực hoàn thiện phương án, làm kỹ lưỡng với phương châm: gọn nhẹ, không căng thẳng, áp lực, không gây tốn kém, có lộ trình, có đổi mới nhưng có kế thừa, tiếp thu.

Hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức với 6 bài thi, gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Dương Tâm

Chia sẻ bài viết:
Nguồn: https://vnexpress.net/hon-10-000-de-xuat-thi-tot-nghiep-thpt-chi-hai-mon-bat-buoc-4661216.html

Tin khác

Sidebar Trang chủ Tài khoản