9x Hà Nội và sáng kiến tạo cầu nối với học viên IT trực tuyến

Học trực tuyến tại FUNiX, Trần Hữu Diện (sinh năm 1996) trở thành cầu nối giữa học viên và đơn vị giáo dục, giúp tháo gỡ nhiều khúc mắc giúp việc học tập hiệu quả hơn.

Theo học FUNiX từ đầu năm 2022, Trần Hữu Diện đặt mục tiêu trang bị thêm kiến thức để đi làm. Không chỉ năng nổ tham gia các hoạt động online, hoạt động ngoại khóa của "trường mây", anh còn là gương mặt quen thuộc trong cộng đồng học viên khi tích cực đưa ra các đóng góp, sáng kiến giúp tổ chức cải thiện chất lượng đào tạo.

Trong một dịp tình cờ trao đổi với Giám đốc FUNiX Lê Minh Đức, 9x Hà Nội gợi ý đơn vị nên bổ sung một vị trí giống như cầu nối với học viên: chuyên liên hệ, giải đáp và hỗ trợ giải quyết các vấn đề mà học viên gặp phải. Từ đó, nhà trường có các phương án hỗ trợ, xử lý để cải thiện hiệu quả các vấn đề còn tồn tại.

"Mình thật bất ngờ khi sáng kiến này được chị giám đốc đồng ý phê duyệt luôn và chính chị đã ngỏ lời mời mình về làm việc, phụ trách vị trí này", Diện kể về cơ duyên gia nhập đội ngũ "trường Mây".

Anh Trần Hữu Diện trở thành cầu nối hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc cho học viên trong quá trình học tập. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh Trần Hữu Diện trở thành cầu nối hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc cho học viên trong quá trình học tập. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Là đơn vị tiên phong về đào tạo IT trực tuyến ở Việt Nam, FUNiX có hơn 22.000 học viên trên 34 quốc gia, ở đủ lứa tuổi, ngành nghề, vùng miền. Bởi thế, các khó khăn, thách thức học trực tuyến của học viên cũng rất đa dạng. Ý tưởng lựa chọn chính học viên làm cầu nối kết nối để tháo gỡ thắc mắc đã giúp nhiều học viên yên tâm "cởi lòng". Gần 8 tháng làm công việc này, Hữu Diện cho biết đã thực hiện trên 20.000 cuộc gọi và liên hệ được gần 5.000 học viên. Các ý kiến phản hồi về chương trình cũng gần 1.000.

Trong vai trò mới, Trần Hữu Diện liên hệ với từng học viên để lắng nghe, chia sẻ, giải đáp cũng như chuyển đến các phòng ban chuyên trách của FUNiX để giải quyết rốt ráo giúp học viên. Với học viên, anh vừa như một đại diện của tổ chức trực tiếp lắng nghe, vừa như một người tư vấn, người bạn sẵn sàng chia sẻ. Có cuộc gọi chỉ vài phút, có cuộc gọi kéo dài đến gần hai giờ đồng hồ, thậm chí nói chuyện tới 12 giờ đêm. Tuy vậy, Diện luôn kiên nhẫn với mục tiêu không bỏ sót ý kiến hay khó khăn nào mà học viên đang gặp phải.

Từng là sinh viên công nghệ thông tin và là học viên tại "trường mây", Diện có lợi thế là hiểu tâm lý người học. Nhờ vậy, anh dễ dàng chia sẻ với học viên, đôi khi cũng kịp thời gợi ý giải pháp cho vướng mắc của các bạn. Chàng trai Hà Nội tâm sự, anh có thêm nhiều trải nghiệm buồn vui khó quên qua công việc của mình. Vui nhất là anh giúp được các học viên tìm lại mục tiêu, biết cách học tập, đạt kết quả kỳ vọng. Buồn là lúc nhìn thấy các học viên gian nan theo đuổi đam mê, có người mất cả chục năm trời trì hoãn theo ngành IT, cũng bởi hoàn cảnh khó khăn, eo hẹp. Thật may mắn khi cách học trực tuyến này đã mang lại cho các bạn cơ hội học tập linh hoạt, khắc phục được không ít rào cản trong học tập.

Hữu Diện chụp ảnh cùng nhà sáng lập FUNiX Nguyễn Thành Nam. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hữu Diện chụp ảnh cùng nhà sáng lập FUNiX Nguyễn Thành Nam. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đơn cử, một nữ xTer 31 tuổi chia sẻ việc học gặp khó khăn nhưng chưa từng liên hệ để hỏi mentor. Tỉ mỉ hỏi han, Diện mới biết thì ra học viên sợ bị chê hỏi "ngu ngơ" nên ngại không tìm đến. Được Diện khích lệ, nữ học viên đã mạnh dạn vượt qua rào cản này và sau hai tháng chị đã học "băng băng" nhờ được mentor hướng dẫn hiệu quả.

Hay một nam học viên 26 tuổi học khá chậm và vất vả, thậm chí nhiều lần muốn từ bỏ việc học vì nghĩ mình không có khả năng. Qua hỏi han, Diện mới biết là do học viên trái ngành, chưa có kỹ năng học online nên lúng túng. Anh hướng dẫn học viên cách ghi chép, xin gia hạn môn học. Chỉ sau một tháng, Diện bất ngờ nhận tin học viên này lọt vào "mắt xanh" một nhà tuyển dụng khi chia sẻ 40 trang tài liệu tự biên soạn, tóm tắt môn học lập trình java script tại FUNiX của mình.

Từ khi bắt tay vào làm "cầu nối", Trần Hữu Diện đã góp phần chỉ dẫn, giải quyết nhiều khúc mắc của học viên. Anh cho rằng, bí quyết làm việc không có gì khác sự nhiệt tình, chân thành và mong muốn duy nhất là giúp đỡ, đóng góp công sức của mình vào hành trình IT của các đồng môn.

Là người trong ngành IT, Diện hiểu được khát khao chinh phục tri thức, khát khao tìm thấy một tương lai rộng mở hơn với kiến thức công nghệ thông tin của các đồng môn. "Thật hạnh phúc khi mình có thể sử dụng kiến thức, kỹ năng chuyên môn, vừa hỗ trợ các bạn trong học tập, nghề nghiệp, vừa có thể là người tư vấn đồng hành cùng các bạn vượt khó", Trần Hữu Diện khẳng định.

Anh Trần Đăng - Giám đốc Trung tâm Duy trì và Thúc đẩy Động lực học tại FUNiX cho biết đơn vị đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực lẫn các góp ý, thông qua kênh cầu nối mà Trần Hữu Diện là đại diện. "Tinh thần của tổ chức là luôn cởi mở nhằm mang đến các giá trị cho học viên của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các kênh kết nối, hỗ trợ học viên trong tương lai gần", anh Đăng cho biết.

Quỳnh Anh

9x Hà Nội và sáng kiến tạo cầu nối với học viên IT trực tuyến - 2
FUNiX là đơn vị đào tạo trực tuyến với chương trình học sử dụng học liệu MOOC từ các trường đại học chất lượng trên thế giới, có đội ngũ mentor - chuyên gia đang làm việc tại các công ty công nghệ hướng dẫn và đội ngũ hannah hỗ trợ học tập.
Học viên có nhiều lựa chọn định hướng như học công nghệ từ phổ thông để chuyển đổi theo chương trình đại học sớm (SE - software engineering), học công nghệ cao chuyên sâu (data science, machine learning, blockchain...), hay các chương trình học nghề fresher (hướng lập trình viên game, android, full-stack...). FUNiX có hơn 100 đối tác doanh nghiệp, các trường đại học trong và ngoài nước, kết nối mở rộng đầu ra cho học viên.

Chia sẻ bài viết:
Nguồn: https://vnexpress.net/9x-ha-noi-va-sang-kien-tao-cau-noi-voi-hoc-vien-it-truc-tuyen-4632909.html

Tin khác

Sidebar Trang chủ Tài khoản