79% sinh viên Bách khoa Hà Nội có việc làm trước khi nhận bằng

Hơn 2.900 sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp đợt tháng 10, trong đó 79% đã có việc làm trước khi nhận bằng với mức lương trung bình khoảng 11,5 triệu đồng.

PGS Nguyễn Phong Điền, Phó giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết thông tin trên bên lề lễ tốt nghiệp dành cho sinh viên ra trường đợt này, diễn ra chiều 21/10.

Theo ông Điền, trong hơn 2.900 sinh viên tốt nghiệp, có hơn 1.100 kỹ sư và gần 1.800 cử nhân. Số sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc là 208, chiếm 7%. Số tốt nghiệp loại giỏi chiếm 26%, khá 62%, còn lại là trung bình.

Khảo sát về việc làm của sinh viên, ngoài 79% đã có việc làm trước khi nhận bằng, 12% sinh viên tốt nghiệp đợt này đi học tiếp lên bậc cao hơn, 9% đang cân nhắc công việc.

Ông Điền cho biết tỷ lệ lớn sinh viên có việc làm trước khi nhận bằng là nhờ việc kết hợp với doanh nghiệp trong đào tạo. Đây là chủ trương mang tính chiến lược của trường nhằm nâng cao chất đào tạo và tăng tỷ lệ sinh viên có việc làm đúng ngành, nghề sau tốt nghiệp.

"Lứa sinh viên tốt nghiệp đợt này và cả sau này được tiếp xúc doanh nghiệp từ rất sớm qua các chương trình thực tập. Các em có cơ hội làm quen văn hóa doanh nghiệp từ năm thứ ba, thứ tư, có nhiều thông tin để lựa chọn nơi làm việc phù hợp ngay sau khi tốt nghiệp", ông Điền nói và cho biết nhà trường sẽ tiếp tục cải thiện việc quản lý thực tập của sinh viên để đạt hiệu quả cao hơn.

Lại Ngọc Thăng Long, sinh viên ngành Khoa học Máy tính, tốt nghiệp thủ khoa Đại học Bách khoa Hà Nội đợt này với GPA 3,93/4, cũng nhận định việc được tham gia các chương trình thực tập sớm do trường giới thiệu tạo đà tốt cho con đường sự nghiệp.

Từ năm ba, Long tham gia chương trình thực tập dành cho sinh viên tài năng tại Viettel, được trả lương khoảng 40 triệu đồng cho ba tháng làm dự án. Sau đó, Long vừa học, vừa làm cho một công ty về dữ liệu lớn, trước khi về làm chuyên viên Khoa học Dữ liệu tại Ngân hàng Techcombank vào học kỳ II năm thứ tư.

"Mình được công ty cho nợ bằng tốt nghiệp và hiện vẫn làm việc cho doanh nghiệp này", Long nói. Chàng trai không tiết lộ lương chi tiết, nhưng cho biết vị trí làm việc của mình tương đương với anh chị có kinh nghiệm khoảng 4 năm.

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc Đại học Bách khoa Hà Nội được tặng bằng khen và biểu trưng mạ vàng. Ảnh: Dương Tâm

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc Đại học Bách khoa Hà Nội được tặng bằng khen và biểu trưng mạ vàng. Ảnh: Dương Tâm

Chia sẻ trong lễ tốt nghiệp, PGS Điền nhấn mạnh khóa tốt nghiệp năm nay đặc biệt vì chịu tác động của Covid-19 nhiều nhất. Ông chúc mừng các sinh viên tốt nghiệp trước và đúng hạn của chương trình đào tạo bởi điều này chứng tỏ khả năng xây dựng kế hoạch học tập hợp lý và đủ năng lực thực hiện kế hoạch đó. Năm ngoái và năm nay, gần 70% sinh viên tốt nghiệp trước hoặc đúng hạn.

Với những sinh viên tốt nghiệp muộn, ông Điền dí dỏm nói: "Các bạn đã quyến luyến với nhà trường trong thời gian rất dài, 6, 7, thậm chí 8 năm. Các bạn cũng đã thành công và chứng minh mình có tiềm năng để trở thành những chuyên gia sinh tồn, có thể thoát hiểm trong tình huống khó khăn, những ức chế về mặt tâm lý cũng như khó khăn trong cuộc sống".

Với những sinh viên chưa tìm được việc, ông Điền mong các em sớm tìm được nơi làm việc phù hợp.

"Chúng ta đã đi hết chặng đường đầu tiên. Chặng đường mới đang mở ra trước mắt. Các em sẽ là đại sứ của Đại học Bách khoa Hà Nội ở khắp nơi trên thế giới. Chính các em là những người làm nên danh tiếng của Bách khoa Hà Nội trong tương lai", ông Điền nói.

Thành lập năm 1956, Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đứng đầu cả nước về đào tạo lĩnh vực kỹ thuật. Trường có 65 chuyên ngành trình độ đại học, 47 chuyên ngành trình độ cao học, 32 chuyên ngành bậc tiến sĩ. Mỗi năm, trường tuyển mới khoảng 8.000 sinh viên. Số sinh viên tốt nghiệp đúng hạn hàng năm chỉ khoảng 60%-70%.

Dương Tâm

Chia sẻ bài viết:
Nguồn: https://vnexpress.net/79-sinh-vien-bach-khoa-ha-noi-co-viec-lam-truoc-khi-nhan-bang-4667514.html

Tin khác

Sidebar Trang chủ Tài khoản