I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
1) Nhận xét:
2) Tìm số chia $x$ chưa biết
$begin{array}{l}20,,,,:,,,x = ,,,2\,,,,,,,,,,,,,,,,,,x, = ,,20,:,2\,,,,,,,,,,,,,,,,,,,x = ,,,,10end{array}$
II. CÁC DẠNG TOÁN
Dạng 1: Tìm $x$
Bước 1: Xác định vị trí của
Bước 2: Tìm giá trị của
Ví dụ: Tìm
Giải:
$begin{array}{l}20,,,,:,,,x = ,,,2\,,,,,,,,,,,,,,,,,,x, = ,,20,:,2\,,,,,,,,,,,,,,,,,,,x = ,,,,10end{array}$
Vậy
Dạng 2: Mối quan hệ của Số bị chia, Số chia và Thương
Trong một phép chia hết:
Dạng 3: Toán đố
Bước 1: Đọc và phân tích đề, xác định các số đã biết, yêu cầu của đề bài, các từ khóa quan trọng như “chia”, “giảm”, “bằng nhau”.
Bước 2: Muốn tìm số nhóm bằng nhau thì cần lấy giá trị ban đầu chia cho giá trị của mỗi nhóm.
Bước 3: Trình bày bài và kiểm tra lại kết quả của bài toán.
Ví dụ: Cô giáo chia
Phương pháp giải:
– Đề bài cho số vở ban đầu, số vở mỗi bạn được nhận và yêu cầu tìm số bạn được nhận.
– Muốn tìm lời giải thì ta lấy số vở ban đầu cô giáo đang có chia cho số vở mỗi bạn nhận được.
Giải:
Có số bạn học sinh giỏi được nhận phần thưởng là:
Đáp số: