I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
Em ôn lại cách thực hiện phép cộng (9,8,7,6) với một số trong các bài đã học.
II. CÁC DẠNG TOÁN
Dạng 1: Tính nhẩm
– Cần vận dụng lại cách thực hiện phép cộng (9;8;7;6) với một số.
Ví dụ: Nhẩm (7 + 4)
Giải:
Em nhẩm: (7 + 3 = 10;7 + 4 = 11)
Vậy (7 + 4 = 11)
Dạng 2: Đặt tính rồi tính
– Đặt tính thẳng hàng
– Thực hiện phép cộng lần lượt từ phải sang trái.
Ví dụ: Đặt tính và tính (66 + 8)
Giải
(dfrac{{ + begin{array}{*{20}{r}}{66}\8end{array}}}{{,,,,,,74}})
Vậy phép toán đã cho có giá trị bằng (74)
Dạng 3: Toán đố.
– Đọc và phân tích đề bài.
– Tìm cách giải cho bài toán: Chú ý các từ khóa “nhiều hơn”; “ít hơn”; tất cả”; “còn lại” để sử dụng phép tính hợp lí
– Trình bày bài giải
– Kiểm tra lại kết quả của bài toán.
Ví dụ: Tháng trước tổ em được (16) điểm tốt. Tháng này tổ em được nhiều hơn tháng trước (5) điểm tốt. Hỏi tháng này tổ em được bao nhiêu điểm tốt ?
Giải:
Tháng này tổ em được số điểm tốt là:
(16 + 5 = 21)(điểm tốt)
Đáp số: (21)điểm tốt
Dạng 4: Hình học
Em đếm các hình tam giác hoặc tứ giác tùy theo yêu cầu của đề bài.
– Bước 1: Đếm các hình đơn
– Bước 2: Ghép các hình đơn và đếm tiếp các hình vừa ghép được.
– Bước 3: Tìm tổng số hai loại hình vừa đếm được.
Ví dụ: Hình dưới đây có bao nhiêu hình tam giác ?
Giải:
– Hình tam giác đơn: Hình 1, 2
– Hình tam giác ghép: Hình 1+2
Vậy hình trên có tất cả (3) hình tam giác.