I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
II. CÁC DẠNG TOÁN
Dạng 1: So sánh độ dài các đoạn thẳng
– Đo độ dài các đoạn thẳng (nếu cần)
– So sánh và dùng các cụm từ “ngắn hơn”; “dài hơn”; “bé hơn”; “lớn hơn”… để kết luận.
Ví dụ: Đoạn thẳng AB dài hơn (1dm). Đúng hay sai ?
Giải:
Quan sát hình vẽ ta thấy đoạn thẳng AB ngắn hơn (1dm)
Vậy nhận xét đã cho trong bài là sai.
Dạng 2: Đổi các đơn vị đo.
Cần ghi nhớ:
Ví dụ: Điền số thích hợp vào chỗ chấm:
(30cm = …dm)
Giải:
(30cm = 3dm)
Số cần điền vào chỗ chấm là số (3)
Dạng 3: Thực hiện phép tính với các đơn vị đo độ dài.
– Đổi các số về cùng một đơn vị đo (dạng 2)
– Thực hiện phép toán với các số và giữ nguyên đơn vị ở kết quả.
Ví dụ: (8dm – 2dm = ….)
Giải: (8dm – 2dm = 6dm)
Cần điền vào chỗ chấm là (6dm)