Loading [MathJax]/extensions/tex2jax.js

Biểu thức tọa độ của các phép toán véc tơ

Cho $overrightarrow u  = (x;y)$ ;$overrightarrow {u’}  = (x’;y’)$ và số thực $k$. Khi đó ta có:

   1) (overrightarrow u  = overrightarrow {u’}  Leftrightarrow left{ begin{array}{l}x = x’\y = y’end{array} right.)

   2) $overrightarrow u  pm overrightarrow v  = (x pm x’;y pm y’)$

   3) $k.overrightarrow u  = (kx;ky)$

   4) $overrightarrow {u’} $ cùng phương $overrightarrow u $($overrightarrow u  ne overrightarrow 0 $) khi và chỉ khi có số $k$ sao cho (left{ begin{array}{l}x’ = kx\y’ = kyend{array} right.)

+ Nếu (k > 0) thì (overrightarrow {u’} ,overrightarrow u ) cùng hướng.

+ Nếu (k < 0) thì (overrightarrow {u’} ,overrightarrow u ) ngược hướng.

   5) Cho (A({x_A};{y_A}),B({x_B};{y_B})) thì:

+ (overrightarrow {AB}  = left( {{x_B} – {x_A};{y_B} – {y_A}} right))

+ (left| {overrightarrow {AB} } right| = sqrt {{{left( {{x_B} – {x_A}} right)}^2} + {{left( {{y_B} – {y_A}} right)}^2}} )

   6) Tứ giác (ABCD) là hình bình hành ( Leftrightarrow overrightarrow {AB}  = overrightarrow {DC}  Leftrightarrow left{ begin{array}{l}{x_A} + {x_C} = {x_B} + {x_D}\{y_A} + {y_C} = {y_B} + {y_D}end{array} right.)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *