Ngày soạn:………………
Ngày dạy:………………..
Tiết 62: HÌNH CẦU
I. Mục tiêu:
Sau khi học xong bài này, HS cần:
1.Kiến thức
– Phát biểu được khái niệm về hình cầu: Tâm, bán kính, đường kính, đường tròn lớn, mặt cầu.
– Nhận biết được mặt cắt của hình cầu khi cắt bởi mặt phẳng luôn là hình tròn.
– Phân biệt được hình cầu với các hình đã học.
2.Kỹ năng
- Vẽ hình chính xác, cẩn thận, trình bày bài khoa học, rõ ràng.
– Liên hệ được một số ứng dụng của hình cầu trong đời sống thực tế.
3.Thái độ
– Nghiêm túc và hứng thú học tập.
4. Định hướng năng lực
– Năng lực tính toán, – Năng lực giải quyết vấn đề, – Năng lực hợp tác.
– Năng lực ngôn ngữ. – Năng lực giao tiếp. – Năng lực tự học.
Phẩm chất: Tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị:
– Gv : Thước, một số vật có dạng hình cầu , mô hình hình cầu, bảng phụ , phấn màu, bút dạ
– Hs: Thước, compa, thước đo góc
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định : (1 phút)
2. Nội dung
Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Nội dung |
||||||||||||||
1: Hình cầu (18 phút) – Mục tiêu: HS nhận biết được hình cầu, cách tạo ra hình cầu, lấy được ví dụ thực tế. – Phương pháp: Nêu vấn đề, phát vấn. |
||||||||||||||||
? Khi quay 1 hcn quanh 1 cạnh cố định ta được hình gì ? ? Quay 1 tam giác vuông quanh 1 cạnh góc vuông cố định được hình gì ? ? Khi quay nửa hình tròn tâm 0 bán kính R đường kính AB cố định được hình gì ? GV đưa h103 giới thiệu hình cầu yêu cầu HS chỉ tâm, bán kính . ? Lấy ví dụ về hình cầu , mặt cầu ? |
HS hình trụ
HS hình nón
HS hình cầu
HS lấy VD trong thực tế |
1. Hình cầu
– Khi quay một nửa hình tròn tâm O bán kính R một vòng quanh đường kính AB cố định ta được một hình cầu – Nửa đường tròn trong phép quay nói trên tạo nên mặt cầu – Điểm O được gọi là tâm, R là bán kính của hình cầu hay mặt cầu đó
|
||||||||||||||
2 : Cắt hình cầu bởi 1 mặt phẳng (17 phút) – Mục tiêu: HS nhận biết được mặt cắt của hình cầu khi bị cắt bởi 1 mặt phẳng. – Phương pháp: Nêu vấn đề, phát vấn, trực quan. |
||||||||||||||||
Dùng mô hình hình cầu bị cắt bởi một mặt phẳng cho học sinh quan sát và hỏi:
Cho HS đọc quan sát hình 104/SGK/122
|
Khi cắt hình cầu bởi một mặt phẳng thì mặt cắt là một hình tròn |
* Nhận xét : sgk/122
|
||||||||||||||
B : Luyện tập (5 phút) – Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học nêu các ví dụ về hình cầu trong thực tế. – Phương pháp: Nêu vấn đề, phát vấn. |
||||||||||||||||
?Nhắc lại các khái niệm về hình cầu. ? Tìm các ví dụ về hình cầu trong thực tế. Gv giới thiệu một số ví dụ về hình cầu trong thực tế. |
Hs trả lời |
|
||||||||||||||
C: Tìm tòi, mở rộng (4 phút) – Mục tiêu: – HS chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học. – HS chuẩn bị bài mới giúp tiếp thu tri thức sẽ học trong buổi sau. – Kĩ thuật sử dụng: Kĩ thuật viết tích cực, trình bày 1 phút |
||||||||||||||||
GV yêu cầu HS ghi nhanh ra giấy những nội dung đã học, nội dung mong muốn được biết thêm. |
HS trình bày trong 1 phút |
|
||||||||||||||
GV: Giao nội dung và hướng dẫn việc làm bài tập ở nhà. |
Học sinh ghi vào vở để thực hiện. |
Bài cũ
Bài mới
|