Ngày soạn: …………….
Ngày dạy: …………….
Tiết 49: ĐỒ THỊ HÀM SỐ y = ax2
I. Mục tiêu:
Qua bài này HS cần:
1. Kiến thức:
– Mô tả được hình dạng của đồ thị hàm số y = ax2
– Phát biểu được tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số y = ax2
– Làm được bài tập có liên quan.
2. Kĩ năng:
– Vẽ chính xác đồ thị hàm số y = ax2
3. Thái độ:
– Nghiêm túc và hứng thú học tập.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
– Năng lực tính toán, giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, tự học.
– Phẩm chất: Tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị:
– Gv : Phấn mầu, bảng phụ, thước thẳng, PHT
– Hs: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định :
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
NỘI DUNG |
||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 1: Khởi động – 4p Điền vào ô trống các giá trị tương ứng của bảng sau
Trên mặt phẳng tọa độ, đồ thị của hàm số y=f Ta đã biết đồ thị hàm số y=ax+b |
||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức – 27p Mục tiêu: HS biết vẽ đồ thị hàm số PP: Vấn đáp, thuyết trình, hoạt động nhóm |
||||||||||||||||||||||||||||||||||
Gv giới thiệu cách vẽ như sgk Gv đưa hệ tọa độ đã vẽ sẵn các điểm ở bảng phụ. Gv nối các điểm bởi các cung. Yêu cầu hs trả lời các câu hỏi ở ?1 ? Em có nhận xét gì về dạng của đồ thị – Gv giới thiệu: Đồ thị này được gọi là 1 parabol, điểm O – Gv treo bảng phụ vẽ sẵn Cho Hs tiến hành như ví dụ 1
Gv giới thiệu nhận xét tổng quát Cho HS làm tiếp ?3 Gv hướng dẫn: a, Muốn tìm một điểm trên đồ thị có hoành độ x0, ta chỉ việc kẻ đường thẳng đi qua điểm biểu diễn x0 trên trục Ox và //Oy, cắt đồ thị tại 1 điểm. Đó là điểm cần tìm. b, Tương tự, lưu ý rằng đường thẳng song song với Ox nếu cắt đồ thị thì phải cắt ở hai điểm đối xứng nhau qua trục Oy, vì đồ thị nhận Oy làm trục đối xứng. GV nêu chú ý khi vẽ đồ thị hàm số y=ax2 Gv thực hành mẫu bằng cách vẽ đồ thị hàm số y=$dfrac{1}{3}$x2 |
HS hoạt động cá nhân HS vẽ đồ thị của hàm số y=2x2
HS làm ?1 HS đứng tại chỗ trả lời ?1
HS tiến hành như ví dụ 1 Hs vẽ đồ thị hàm số y=$-dfrac{1}{2}{{x}^{2}}$
Hs hoạt động nhóm làm ?3 HS sử dụng đồ thị ở ví dụ 2 để làm ?3 HS đứng tại chỗ trả lời.
HS đọc chú ý SGK. |
Ví dụ 1: Đồ thị hàm số y=2x2
– Đồ thị của hàm số nằm phía trên trục hoành
– Vị trí của các cặp điểm A và A’, B và B’, C và C’ đối xứng với nhau qua trục Oy – Điểm O Ví dụ 2: Đồ thị hàm số y=$-dfrac{1}{2}{{x}^{2}}$
– Đồ thị của hàm số nằm phía dưới trục hoành – Vị trí của các cặp điểm M và M’, N và N’, P và P’ đối xứng với nhau qua trục Oy – Điểm O Nhận xét: Xem SGK/35 ?3/35 a/ Qua điểm b/ Qua điểm * Chú ý: em SGK/35 |
+ Bài tập về nhà: 4/ 36, 5/37 6/38 SGK
+ Đọc phần có thể em chưa biết SGK/36 và bài đọc thêm SGK/37,38