Bài tập tuần môn Toán lớp 7 – Tuần 11

PHIẾU HỌC TẬP TOÁN 7 TUẦN 11

Đại số 7 :       Ôn tập chương I

Hình học 7:   § 3. Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác cạnh cạnh cạnh (C-C-C)

†††††††††

Bài 1:   Thực hiện phép tính

a) [frac{{ – 3}}{{16}} + frac{5}{6}]             

b) [frac{7}{{20}} – frac{8}{{15}}]

c) 0,7 +[frac{4}{{15}}]

d) [frac{4}{7}.frac{5}{8},, – ,,frac{4}{7}.frac{1}{3}]

e) $frac{{11}}{{19}} + frac{{19}}{{18}} + frac{8}{{19}} – frac{1}{{18}} + 5,2$     

f) $frac{3}{7} cdot frac{{16}}{{15}} – frac{3}{7} cdot frac{2}{{15}}$

g) $left( {frac{5}{{12}}:3frac{2}{6}} right) + {left( {frac{2}{3} – frac{1}{2}} right)^2}$

h) [frac{{{4^2}{{.2}^3}}}{{{2^6}}}]

 

Bài 2: Tìm x

a)$frac{1}{2} + frac{2}{3} cdot x = frac{4}{5}$       b)$frac{x}{{27}} = frac{{ – 2}}{{3,6}}$

   c)$left| {x – 12} right| – 3 = 2014$                   d)3  + 1 = 40   

 

Bài 3: a) Tìm số học sinh của mỗi lớp 7A , 7B biết rằng số học sinh lớp 7A nhiều hơn số học sinh lớp 7B là 3 em . Tỉ số học sinh của hai lớp bằng $frac{{12}}{{11}}$

b) Tìm các số x, y, z biết và  x – y + z = 56 .     

          c) Số học sinh ba khối 6, 7, 8 tỉ lệ với các số 41; 29; 30. Biết rằng tổng số học sinh khối 6 và 7 là 140 học sinh. Tính số học sinh mỗi khối.

 

Bài 4:  Tính chu vi và diện tích của một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài là 10,234 m và chiều rộng là 4,7 m (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị)            

Bài 5*:  So sánh tổng [S{rm{ }} = {rm{ }}1{rm{ }} + {rm{ }}2{rm{ }} + {rm{ }}{2^2} + {rm{ }}{2^3} +  ldots . + {rm{ }}{2^{50}}]  và  251

Bài 6:   Cho hình vẽ:

a) Chứng minh[Delta ACB, = Delta CAD,]

b) Chứng minh [widehat {BAC}, = widehat {DCA},] và suy ra AB // DC.

c) Chứng minh AD // BC.

Bài 7:   Cho$Delta ABC$có AB = AC và M là trung điểm của BC. Chứng minh :

a)$Delta AMB, =Delta AMC$

b) $AM$là tia phân giác của$widehat {BAC}$

c) $AM$là đường trung trực của$BC$  .                                             

 

                               Hết

PHẦN HƯỚNG DẪN GIẢI

Bài 1:  

a) $frac{{ – 3}}{{16}} + frac{5}{6}$  =   $frac{{ – 9}}{{48}} + frac{{40}}{{48}} = frac{{31}}{{48}}$         

 

b) $frac{7}{{20}} – frac{8}{{15}}$   = $frac{{21}}{{60}} – frac{{32}}{{60}} = frac{{ – 11}}{{60}}$      

c) $0,7$ $ + $ $frac{4}{{15}}$   = $frac{7}{{10}} + frac{4}{{15}} = frac{{21}}{{30}} + frac{8}{{30}} = frac{{29}}{{30}}$   

d) $frac{4}{7}.frac{5}{8},, – ,,frac{4}{7}.frac{1}{3}$=$frac{4}{7}.left( {frac{5}{8} – frac{1}{3}} right) = frac{4}{7}.frac{7}{{24}} = frac{1}{6}$   

e)  = 7,2

f)  = $frac{3}{7},.,left( {frac{{16}}{{15}} – frac{2}{{15}}} right),,,, = ,frac{2}{5}$

g) ${rm{   }}left( {frac{5}{{12}}:3frac{2}{6}} right) + {left( {frac{2}{3} – frac{1}{2}} right)^2}$

      $left( {frac{5}{{12}}.frac{6}{{20}}} right) + {left( {frac{1}{6}} right)^2} = frac{1}{8} + frac{1}{{36}} = frac{{11}}{{72}}$

h) $frac{{{4^2}{{.2}^3}}}{{{2^6}}}$ = $frac{{{2^4}{{.2}^3}}}{{{2^6}}}$ = $frac{{{2^7}}}{{{2^6}}}$ = 2

 

 

 

Bài 2:

a) $x = left( {frac{4}{5} – frac{1}{2}} right):frac{2}{3} Rightarrow x = frac{3}{{10}}.frac{3}{2} Rightarrow x = frac{9}{{20}}$  . Vậy $x = frac{9}{{20}}$

b)$frac{x}{{27}} = frac{{ – 2}}{{3,6}}$ $ Rightarrow x = frac{{ – 2.27}}{{3,6}} Rightarrow x =  – 15$ . Vậy x = -15

c)$left| {x – 12} right| – 3 = 2014$ $ Rightarrow $ $left| {x – 12} right| = 2017$ $ Rightarrow $  x – 12 = 2017 hoặc x – 12 = – 2017

$ Rightarrow $  x = 2029 hoặc x = – 2005

Vậy  x = 2029 hoặc x = – 2005

d)3  + 1 = 40$ Rightarrow $     =  13 $ Rightarrow $  x = 169. Vậy x = 169

 

 

Bài 3: Gọi số học sinh lớp 7A là x , số học sinh lớp 7B là y (đk x, y, z$ in $N*, học sinh).

Theo đề bài ta có $frac{x}{y} = frac{{12}}{{11}}$  $ Rightarrow $     $frac{x}{{12}} = frac{y}{{11}} = frac{{x – y}}{{12 – 11}} = frac{3}{1}$

Vậy x = 36 $ Rightarrow $  Số học sinh lớp 7 A là 36 học sinh

Vậy x = 33 $ Rightarrow $  Số học sinh lớp 7 B là 33 học sinh

b)  Tìm các số x, y, z biết    và  x – y + z = 56 .     

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau suy ra $frac{x}{9} = frac{y}{3} = frac{z}{8} = frac{{x – y + z}}{{9 – 3 + 8}} = frac{{56}}{{14}} = 4$

Vậy x = 36 ; y = 12 ; z = 32

 Gọi số học sinh ba khối 6, 7, 8 lần lượt là x, y, z (đk x, y, z $ in $ N*, học sinh).

Theo đề bài ta có; $frac{x}{{41}} = frac{y}{{29}} = frac{z}{{30}}$  và  x+ y = 140

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau suy ra

$frac{x}{{41}} = frac{y}{{29}} = frac{z}{{30}}$  =$frac{{x + y}}{{41 + 29}}$ = $frac{{140}}{{70}}$  = 2

$frac{x}{{41}}$ = 2 $ Rightarrow $  x = 82 (học sinh)

$frac{y}{{29}}$  = 2$ Rightarrow $  y = 58 (học sinh)

$frac{z}{{30}}$  = 2$ Rightarrow $  z = 60 (học sinh)

Vậy số học sinh khối 6, 7, 8 lần lượt là 82, 58, 60 học sinh.

Bài 4:

Tính chu vi: (10,234 + 4,7).2 = 29,868 $approx $ 30 (m)

Tính diện tích: 10,234 . 4,7 = 48,0998 $approx $ 48 (m2)

Bài 5*: S = 1 + 2 + 22 + 23 +….+ 250 

ta có  $2S{rm{ }} = {rm{ }}2{rm{ }} + {rm{ }}{2^2} + {rm{ }}{2^3} +  ldots . + {rm{ }}{2^{50}}; + {rm{ }}{2^{51}}$  

$ Rightarrow $  $2S{rm{ }}–{rm{ }}S; = ;{2^{51}} – 1$  

$ Rightarrow $  $S{rm{ }} = {rm{ }}{2^{51}} – 1$  

$ Rightarrow $  $S{rm{ }} < {rm{ }}{2^{51}};;$  

Bài 6: a) Xét $Delta ACB,v`a ,Delta CAD,c’o ,,:$

$left. begin{array}{l}
AB = CD\
AD = BC\
AC chung
end{array} right} Rightarrow Delta ACB, = ,Delta CAD,(c – c – c)$

b) Vì $Delta ACB, = ,Delta CADleft( {cmt} right),,, Rightarrow ,widehat {BAC}, = widehat {DCA},$  (cặp góc tương ứng) mà hai góc này ở vị trí so le trong nên $AB{rm{//}}CD$

 

 

c) Vì $Delta ACB, = ,Delta CAD,,, Rightarrow ,widehat {DAC}, = widehat {BCA},$  (cặp góc tương ứng ) mà hai góc này ở vị trí so le trong

nên $A{rm{D}}//BC$ .

 

Bài 7:   a) Xét $Delta AMB,$  và $Delta AMC$  có :

$left. begin{array}{l}
AB = AC\
BM = CM\
AM chung
end{array} right} Rightarrow Delta AMB, = ,Delta AMC,(c – c – c)$

b) Vì $Delta AMB, = ,Delta AMC,,, Rightarrow ,widehat {BAM}, = widehat {CAM},$ (cặp góc tương ứng)

mà $AM$  là tia nằm trong $widehat {BAC},$ Þ $AM$ là tia phân giác của $widehat {BAC}$

c) $Delta AMB, = ,Delta AMC,,, Rightarrow ,widehat {AMB}, = widehat {AMC},$ (cặp góc tương ứng)

Mà $widehat {AMB}, + widehat {AMC}, = {180^0}$

Nên $widehat {AMB}, = widehat {AMC} = {90^0},,$ Þ $AM bot BC$  tại trung điểm  $M$  của $BC$  

Þ$AM$  là đường trung trực của $BC$

 

 

 

 

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *