Ngày soạn:………………
Ngày dạy:………………..
Tiết 45: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Qua bài này giúp HS:
1.Kiến thức
- HS vận dụng được định lí góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn để giải các bài toán chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau và tính số đo góc.
- Nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn để sử dụng đúng định lí.
2.Kỹ năng
- Trau dồi thêm kĩ năng vẽ hình, nhận biết hình, phân tích đề bài, tư duy suy luận.
- Vẽ hình chính xác, cẩn thận, trình bày bài khoa học, rõ ràng.
3.Thái độ
- Nghiêm túc và hứng thú học tập.
- Bồi dưỡng tính chính xác, cẩn thận, trật tự lắng nghe, mong muốn vận dụng.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
- Năng lực tính toán,
- Năng lực giải quyết vấn đề,
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực ngôn ngữ.
- Năng lực giao tiếp.
- Năng lực tự học.
Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. Chuẩn bị:
- Gv : Thước, compa, thước đo góc, bảng phụ , phấn màu, bút dạ.
- Hs: Thước, compa, thước đo góc
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định : (1 phút)
2.Kiểm tra bài cũ : (Kết hợp trong bài)
3.Bài mới :
HỌAT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
NỘI DUNG |
|||||
Hoạt động 1: Khởi động -8p Mục tiêu: HS phát biểu được và vận dụng định lý về góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn làm bài tập. PP: vấn đáp, thuyết trình |
|||||||
Nêu yêu cầu kiểm tra: ND1: Phát biểu các định lý về góc có đỉnh ở bên trong, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn. ND2 Làm bài tập 37 sgk.
Giáo viên nhận xét cho điểm. |
Học sinh 1 phát biểu định lý Học sinh 2 vẽ hình và chứng minh.
|
Bài tập 37 sgk Chứng minh $\widehat{\text{ASC}}=\widehat{\text{MCA}}$ $\widehat{\text{ASC}}=\frac{1}{2}\left( s\overset\frown{\text{AB}}-s\overset\frown{MC} \right)$(định lý góc có đỉnh ở ngoài đường tròn) $\begin{array}{l}
$\Rightarrow \overset\frown{AB}=\overset\frown{AC}\Rightarrow \widehat{ASC}=\widehat{MCA}$
|
|||||
Hoạt động 2: Luyện tập -34p - Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học làm bài tập chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau và tính số đo góc. - Phương pháp: Nêu vấn đề, phát vấn, giải quyết vấn đề. |
|||||||
Gv hướng dẫn hs phân tích tìm cách c/m ES=EM $\Uparrow $ $\Delta ESM$ cân tại E $\Uparrow $ $\widehat{ESM}=\widehat{EMS}$? Vì sao?
Gv gọi 1 hs lên bảng vẽ hình
? Hãy nêu cách chứng minh bài toán này? Gv và lớp nhận xét
Bài 40/ SGK
GV yêu cầu HS đọc đề, làm toán
bài 41/ SGK -Gọi 1 HS đọc đề bài 41 SGK tr83 Yêu cầu 1 Hs lên bảng vẽ hình
Gv cho hoạt động nhóm làm câu a
Gv quan sát các nhóm làm bài
Gv chữa bài nhóm nhanh nhất
b) Cho  = 350, $\widehat{BSM}$ = 750 Hãy tính số đo các cung nhỏ CN và BM?
Bài tập: Gv đưa đề bài lên bảng phụ Từ 1 điểm M ở bên ngoài đường tròn (O), vẽ hai tiếp tuyến MB; MC. Vẽ đường kính BOD. Hai đường thẳng CD và MB cắt nhau tại A. Chứng minh: a) M là trung điểm của AB b) MO//AD
GV hướng dẫn HS làm bài tập
|
Hs đọc đề, vẽ hình, viết GT,KL
(Hoạt động cá nhân)
Hs vẽ hình, nêu cách chứng minh bài toán.
1 hs lên bảng trình bày bài giải
(Hoạt động cá nhân, cặp đôi)
Hs đọc đề, nêu GT,Kl
HS làm bài tập theo nhóm Trìn bày kết quả
Hs: áp dụng bài 41 suy ra: $\widehat{CMN}={{55}^{0}}$ mà $\widehat{CMN}=\frac{1}{2}s\overset\frown{\text{CN}}$ $\Rightarrow s\overset\frown{\text{CN}}={{110}^{0}};s\overset\frown{BM}={{40}^{0}}$ C2, Giải phương trình
Hs vẽ hình và c/m theo hướng MA=MB $\Uparrow $ MA=MC( vì MB=MC) $\Uparrow $ $\Delta MAC$cân tại M $\Uparrow $ $\widehat{A}=\widehat{{{C}_{1}}}$ $\Uparrow $ $\widehat{A}=\widehat{{{C}_{2}}}$( vì $\widehat{{{C}_{1}}}=\widehat{{{C}_{2}}}$)
|
Bài 39/sgk:
Chứng minh: Ta có, $\widehat{ESM}=\frac{1}{2}\left( s\overset\frown{\text{EM}}+s\overset\frown{CA} \right)$ ( Góc có đỉnh ở bên trong đ.tròn) $\widehat{EMS}$=$\frac{1}{2}$sđ$\overset\frown{CM}$( Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung) Ta có: $s\overset\frown{BM}+s\overset\frown{CA}=s\overset\frown{BM}+s\overset\frown{CB}=s\overset\frown{CM}$$\Rightarrow \widehat{ESM}=\widehat{EMS}$$\Rightarrow \Delta ESM$ cân tại E SE=SM
Bài tập 40 SGK. Vì BE là phân giác của BÂC $\Rightarrow $ $\overset\frown{BE}=\overset\frown{EC}$. Mà $\widehat{SAD}$ =$\frac{1}{2}$sđ$\overset\frown{AE}$ =$\frac{1}{2}$sđ ($\overset\frown{BE}+\overset\frown{AB}$) $\widehat{SDA}$ = $\frac{1}{2}$sđ ($\overset\frown{CE}+\overset\frown{AB}$) $\Rightarrow $$\widehat{SAD}$ = $\widehat{SDA}$ $\Rightarrow $ ΔSAD cân tại S $\Rightarrow $ SA = SD
$\begin{array}{l} Mặt khác, $s\overset\frown{\text{CN}}=2\widehat{CMN}$ (Góc nội tiếp). Vậy $\widehat{A}+\widehat{B}=2\widehat{CMN}$
Bài tập:
HS chép đề bài
|
|||||
HĐ Tìm tòi, mở rộng -2p - Mục tiêu: - HS chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học. - HS chuẩn bị bài mới giúp tiếp thu tri thức sẽ học trong buổi sau. - Kĩ thuật sử dụng: Kĩ thuật viết tích cực - Năng lực: Giải quyết vấn đề, ngôn ngữ. |
|||||||
GV: Giao nội dung và hướng dẫn việc làm bài tập ở nhà. Học sinh ghi vào vở để thực hiện. |
Bài cũ
Bài mới
|