Ngày soạn:………………
Ngày dạy:………………..
Tiết 42: GÓC TẠO BỞI TIẾP TUYẾN VÀ DÂY CUNG
I. Mục tiêu:
Qua bài này giúp HS:
1.Kiến thức
- HS nhận biết được góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
- Phát biểu và chứng minh được định lí về số đo góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung trong 3 trường hợp.
- HS phân chia được các trường hợp để tiến hành chứng minh.
2.Kỹ năng
- Vận dụng được định lí vào làm bài tập.
- Vẽ hình chính xác, cẩn thận, trình bày bài khoa học, rõ ràng.
3.Thái độ
- Nghiêm túc và hứng thú học tập.
- Phát huy trí lực, giáo dục tính quan sát của HS.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
- Năng lực tính toán,
- Năng lực giải quyết vấn đề,
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực ngôn ngữ.
- Năng lực giao tiếp.
- Năng lực tự học.
Phẩm chất: Tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị:
- Gv : Thước, compa, thước đo góc, bảng phụ , phấn màu, bút dạ.
- - Hs: Thước, compa, thước đo góc
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định : (1 phút)
2.Bài mới :
Hoạt động 1: Khởi động
? Đọc tên các góc có trên hình
HS: góc BOC: góc ở tâm chắn cung BC;
góc FDG : góc nội tiếp chắn cung FD
GV: Góc NMx không phải là góc ở tâm và góc nội tiếp.Vậy góc NMx có tên là gì và có quan hệ gì với cung bị chắn? Chúng ta n/c bài mới
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
1. Khái niệm
- Mục tiêu: HS nêu được khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. Xác định được số đo cung bị chắn trong mỗi trường hợp.
- Phương pháp: Nêu vấn đề, phát vấn.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
NỘI DUNG |
1 . Khái niệm về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung |
||
Gv vẽ đường ttròn (O) và dây AB cố định. Đặt một que thẳng đi qua điểm A rồi quay que đó quanh A. ? Trên hình vẽ góc BAC là góc nào? ? Nếu dây AC di chuyển đến C trùng A thì AC trở thành tiếp tuyến thì góc BAC có còn là góc nội tiếp nữa không? ( điểm C thuộc đường tròn) Gv giới thiệu: Góc BAC lúc này người ta gọi là góc tạo bởi tia tiếp tuyến Ax và dây cung AB Vậy góc như thế nào gọi là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung? Gv giới thiệu cung bị chắn Gv cho hs đọc mục 1-sgk
Gv vẽ hình và giới thiệu: Và nhấn mạnh về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung phải có đỉnh thuộc đường tròn.
Củng cố bằng ?1 sgk Cho hs vẽ góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung trong 2 trường hợp sau: a) Biết dây AB (vẽ được 4 g) b) Biết tia tiếp tuyến (có 3 trường hợp góc <900; góc =900; góc >900 )suy ra có vô số góc Yêu cầu học sinh làm ? 2 chỉ rõ cách tìm số đo mỗi cung
? Từ đó em có nhận xét gì về liên hệ giữa góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung với cg bị chắn
Nhận xét: Số đo góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung bằng nửa số đo cung bị chắn. Đó là nội dung định lý |
Không còn là góc nội tiếp nữa
HS hoạt động cá nhân
Học sinh quan sát hình 22 sgk đọc hai nội dung ở mục 1 để hiểu kĩ hơn về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
Hs nghe, ghi nhớ kiến thức
Học sinh trả lời miệng.
Ba học sinh lên bảng thực hiện Học sinh 1 chứng minh TH 1
Học sinh 2 chứng minh TH 2
Học sinh 3 chứng minh TH 3
|
Là góc có đỉnh nằm trên đường tròn một cạnh là tia tiếp tuyến, cạnh còn lại chứa một dây cung của đường tròn.
$\widehat{\text{BAx}}$, $\widehat{\text{BAy}}$ là các góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. $\widehat{\text{BAx}}$có cung bị chắn là cung nhỏ AB. $\widehat{\text{BAy}}$ có cung bị chắn là cung lớn AB
?1. Các góc ở hình 23, 24, 25, 26 đều không phải là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung
? 2. Hình 1: sđ cung AB = 600 vì Ax là tia tiếp tuyến của (O) $\Rightarrow $$\widehat{\text{OAx}}$ = 900 mà $\widehat{\text{BAx}}$= 300 (gt) nên $\widehat{\text{BAO}}$ = 600 Mà $\Delta $OAB cân do OA = OB = R nên $\Delta $OAB là tam giác đều $\Rightarrow $$\widehat{\text{AOB}}$ = 600 nên sđ cungAB = 600
Hình 2: sđ cungAB = 1800 vì Ax là tia tiếp tuyến của (O), $\Rightarrow $$\widehat{\text{OAx}}$ = 900 mà $\widehat{\text{BAx}}$= 900 (gt) $\Rightarrow $A, O, B thẳng hàng $\Rightarrow $AB là đường kính hay sđ$\overset\frown{\text{AB}}$ = 1800
Hình 3: Kéo dài tia AO cắt (O) tại A’ $\Rightarrow $sđ $\overset\frown{\text{AA }\!\!'\!\!\text{ }}$ = 1800 và $\widehat{\text{AA }\!\!'\!\!\text{ x}}$= 900 $\Rightarrow $$\widehat{\text{A }\!\!'\!\!\text{ AB}}$ = 300 $\Rightarrow $sđ $\overset\frown{\text{A }\!\!'\!\!\text{ B}}$ = 600 (đl góc nt) Vậy sđ$\overset\frown{\text{AB}}$lớn = sđ$\overset\frown{\text{AA }\!\!'\!\!\text{ }}$ + sđ$\overset\frown{\text{A }\!\!'\!\!\text{ B}}$ =1800 + 600 = 2400
|
2. Định lý – Hệ quả
- Mục tiêu: HS phát biểu được định lí, phân chia được thành 3 trường hợp và chứng minh được từng trường hợp, HS nêu được hệ quả của định lí.
- Phương pháp: Nêu vấn đề, phát vấn, hoạt động nhóm.
Gv cho hs nêu định lý Qua ?2 ta có thể chia định lý thành mấy trường hợp? Yêu cầu học sinh tự chứng minh? 3 So sánh số đo của $\widehat{\text{BAx}}$ và $\widehat{\text{ACB}}$ với số đo của cung AmB qua kết quả của ?3 ta rút ra nhận xét gì?
Đó chính là hệ quả trong SGK |
Một học sinh đọc định lý sách giáo khoa. Ta chia thành 3 trường hợp Học sinh hoạt động nhóm để chứng minh ba trường hợp trên dựa theo ?2 Một học sinh trả lời ?3. Trong một đường tròn, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung và góc nội tiếp cùng chắn một cung thì bằng nhau. |
Định lý SGK.
?3: $\widehat{\text{BAx}}$ = $\frac{1}{2}$ sđ $\overset\frown{\text{AmB}}$ $\widehat{\text{ACB}}$= $\frac{1}{2}$ sđ $\overset\frown{\text{AmB}}'$ $\widehat{\text{BAx}}$ = $\widehat{\text{ACB}}$ Hệ quả: SGK |
Hoạt động 3,4: Luyện tập, vận dụng
- Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học làm bài tập 27 sgk..
- Phương pháp: Nêu vấn đề, phát vấn.
GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận bài 27- SGK
HS: Ta có: tam giác APO cân tại O nên
$\widehat{APO}=\widehat{PAO}$(*)
$\widehat{PAO}$ là góc nội tiếp chắn cung PB (1)
$\widehat{PBT}$ là góc tạo bởi tia tiếp tuyến chắn cung PB (2)
Từ (1) và (2) suy ra: $\widehat{PAO}=\widehat{PBT}$(**)
Từ (*) và (**) suy ra: $\widehat{APO}=\widehat{PBT}$
GV: chốt lại nội dung
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng
- Mục tiêu: - HS chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học.
- HS chuẩn bị bài mới giúp tiếp thu tri thức sẽ học trong buổi sau.
- Kĩ thuật sử dụng: Kĩ thuật viết tích cực
- Năng lực: Giải quyết vấn đề, ngôn ngữ.
+ Cần nắm vững nội dung cả hai định lý thuận và đảo, hệ quả của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
+ Làm bài tập 28, 29, 30, 31 sgk.
- Chuẩn bị tiết luyện tập.