I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
– Mối quan hệ giữa tích và các thừa số trong phép nhân.
– Cách tìm một thừa số chưa biết trong một tích.
II. CÁC DẠNG TOÁN
Dạng 1: Thực hiện các phép tính nhân, chia.
– Em nhớ lại kiến thức về bảng nhân từ (1) đến (5) và bảng chia (2;3)
Dạng 2: Tìm thừa số chưa biết.
Muốn tìm một thừa số ta lấy tích chia cho thừa số kia.
Ví dụ:
(begin{array}{l}x times 3 &= 15\x,,,,,,,, &= 15:3\x,,,,,,,, &= ,,,,,,5end{array})
Dạng 3: Toán đố.
– Đọc và phân tích bài toán: Đề bài cho thông tin về giá trị của nhiều nhóm, giá trị của mỗi nhóm, yêu cầu tìm số nhóm.
– Tìm cách giải của bài toán: Muốn tìm số nhóm, em lấy giá trị nhiều nhóm đã cho chia cho giá trị của mỗi nhóm.
– Trình bày lời giải.
– Kiểm tra lại lời giải và đáp án của bài toán.
Ví dụ: Có (18) bạn học sinh, mỗi bàn có (2) học sinh. Hỏi có tất cả bao nhiêu bàn?
1) Phân tích:
– Giá trị của nhiều bàn (giá trị của nhiều nhóm) là (18)
– Giá trị của mỗi bàn (giá trị của mỗi nhóm) là (2)
– Yêu cầu tìm số bàn ( tìm số nhóm)
2) Cách giải:
Muốn tìm số bàn cần lấy giá trị của nhiều bàn đã cho chia cho giá trị của mỗi bàn.
3) Trình bày lời giải:
Lớp đó có số bàn là:
(18:2 = 9) (bàn)
Đáp số: (9) bàn.
4) Kiểm tra lời giải:
Ta thấy (9 times 2 = 18) nên nếu mỗi bàn có (2) học sinh, (9) bàn như vậy có (18) học sinh, đúng với đề bài đã cho nên đáp án em tìm được là đúng.