I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
II. CÁC DẠNG TOÁN
Dạng 1: Tính
– Đặt tính các số cùng hàng được đặt thẳng cột với nhau.
– Thực hiện phép cộng hàng đơn vị với hàng đơn vị, hàng chục với hàng chục, lưu ý phép cộng có nhớ.
Ví dụ: Đặt tính và tính (66 + 8)
Giải
(dfrac{{ + begin{array}{*{20}{r}}{66}\8end{array}}}{{,,,74}})
Vậy phép toán đã cho có giá trị bằng (74)
Dạng 2: Tính giá trị của các phép toán liên tiếp
– Lần lượt thực hiện phép tính để điền các số còn thiếu trong sơ đồ.
Ví dụ: Điền số thích hợp vào chỗ chấm:
Giải
Em điền các số lần lượt vào các ô trống như sau:
Dạng 3: Toán đố
– Đọc và phân tích kĩ đề, xác định số đã biết, số chưa biết.
– Tìm cách giải cho bài toán, chú ý cách giải của dạng toán “nhiều hơn”; “ít hơn” vừa học.
– Trình bày bài và kiểm tra lại kết quả vừa tìm được.
Ví dụ: Tháng trước tổ em được (16) điểm tốt. Tháng này tổ em được nhiều hơn tháng trước (5) điểm tốt. Hỏi tháng này tổ em được bao nhiêu điểm tốt ?
Giải:
Tháng này tổ em được số điểm tốt là:
(16 + 5 = 21)(điểm tốt)
Đáp số: (21) điểm tốt