Ngày soạn:………………
Ngày dạy:………………..
Tiết 45: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Qua bài này giúp HS:
1.Kiến thức
– HS vận dụng được định lí góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn để giải các bài toán chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau và tính số đo góc.
– Nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn để sử dụng đúng định lí.
2.Kỹ năng
- Trau dồi thêm kĩ năng vẽ hình, nhận biết hình, phân tích đề bài, tư duy suy luận.
- Vẽ hình chính xác, cẩn thận, trình bày bài khoa học, rõ ràng.
3.Thái độ
– Nghiêm túc và hứng thú học tập.
– Bồi dưỡng tính chính xác, cẩn thận, trật tự lắng nghe, mong muốn vận dụng.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
– Năng lực tính toán,
– Năng lực giải quyết vấn đề,
– Năng lực hợp tác.
– Năng lực ngôn ngữ.
– Năng lực giao tiếp.
– Năng lực tự học.
Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. Chuẩn bị:
– Gv : Thước, compa, thước đo góc, bảng phụ , phấn màu, bút dạ.
– Hs: Thước, compa, thước đo góc
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định : (1 phút)
2.Kiểm tra bài cũ : (Kết hợp trong bài)
3.Bài mới :
HỌAT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
NỘI DUNG |
|||||
Hoạt động 1: Khởi động -8p Mục tiêu: HS phát biểu được và vận dụng định lý về góc có đỉnh bên trong, bên ngoài đường tròn làm bài tập. PP: vấn đáp, thuyết trình |
|||||||
Nêu yêu cầu kiểm tra: ND1: Phát biểu các định lý về góc có đỉnh ở bên trong, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn. ND2 Làm bài tập 37 sgk.
Giáo viên nhận xét cho điểm. |
Học sinh 1 phát biểu định lý Học sinh 2 vẽ hình và chứng minh.
|
Bài tập 37 sgk Chứng minh $widehat{text{ASC}}=widehat{text{MCA}}$ $widehat{text{ASC}}=frac{1}{2}left( soversetfrown{text{AB}}-soversetfrown{MC} right)$(định lý góc có đỉnh ở ngoài đường tròn) $begin{array}{l}
$Rightarrow oversetfrown{AB}=oversetfrown{AC}Rightarrow widehat{ASC}=widehat{MCA}$
|
|||||
Hoạt động 2: Luyện tập -34p – Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học làm bài tập chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau và tính số đo góc. – Phương pháp: Nêu vấn đề, phát vấn, giải quyết vấn đề. |
|||||||
Gv hướng dẫn hs phân tích tìm cách c/m ES=EM $Uparrow $ $Delta ESM$ cân tại E $Uparrow $ $widehat{ESM}=widehat{EMS}$? Vì sao?
Gv gọi 1 hs lên bảng vẽ hình
? Hãy nêu cách chứng minh bài toán này? Gv và lớp nhận xét
Bài 40/ SGK
GV yêu cầu HS đọc đề, làm toán
bài 41/ SGK -Gọi 1 HS đọc đề bài 41 SGK tr83 Yêu cầu 1 Hs lên bảng vẽ hình
Gv cho hoạt động nhóm làm câu a
Gv quan sát các nhóm làm bài
Gv chữa bài nhóm nhanh nhất
b) Cho  = 350, $widehat{BSM}$ = 750 Hãy tính số đo các cung nhỏ CN và BM?
Bài tập: Gv đưa đề bài lên bảng phụ Từ 1 điểm M ở bên ngoài đường tròn (O), vẽ hai tiếp tuyến MB; MC. Vẽ đường kính BOD. Hai đường thẳng CD và MB cắt nhau tại A. Chứng minh: a) M là trung điểm của AB b) MO//AD
GV hướng dẫn HS làm bài tập
|
Hs đọc đề, vẽ hình, viết GT,KL
(Hoạt động cá nhân)
Hs vẽ hình, nêu cách chứng minh bài toán.
1 hs lên bảng trình bày bài giải
(Hoạt động cá nhân, cặp đôi)
Hs đọc đề, nêu GT,Kl
HS làm bài tập theo nhóm Trìn bày kết quả
Hs: áp dụng bài 41 suy ra: $widehat{CMN}={{55}^{0}}$ mà $widehat{CMN}=frac{1}{2}soversetfrown{text{CN}}$ $Rightarrow soversetfrown{text{CN}}={{110}^{0}};soversetfrown{BM}={{40}^{0}}$ C2, Giải phương trình
Hs vẽ hình và c/m theo hướng MA=MB $Uparrow $ MA=MC( vì MB=MC) $Uparrow $ $Delta MAC$cân tại M $Uparrow $ $widehat{A}=widehat{{{C}_{1}}}$ $Uparrow $ $widehat{A}=widehat{{{C}_{2}}}$( vì $widehat{{{C}_{1}}}=widehat{{{C}_{2}}}$)
|
Bài 39/sgk:
Chứng minh: Ta có, $widehat{ESM}=frac{1}{2}left( soversetfrown{text{EM}}+soversetfrown{CA} right)$ ( Góc có đỉnh ở bên trong đ.tròn) $widehat{EMS}$=$frac{1}{2}$sđ$oversetfrown{CM}$( Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung) Ta có: $soversetfrown{BM}+soversetfrown{CA}=soversetfrown{BM}+soversetfrown{CB}=soversetfrown{CM}$$Rightarrow widehat{ESM}=widehat{EMS}$$Rightarrow Delta ESM$ cân tại E SE=SM
Bài tập 40 SGK. Vì BE là phân giác của BÂC $Rightarrow $ $oversetfrown{BE}=oversetfrown{EC}$. Mà $widehat{SAD}$ =$frac{1}{2}$sđ$oversetfrown{AE}$ =$frac{1}{2}$sđ ($oversetfrown{BE}+oversetfrown{AB}$) $widehat{SDA}$ = $frac{1}{2}$sđ ($oversetfrown{CE}+oversetfrown{AB}$) $Rightarrow $$widehat{SAD}$ = $widehat{SDA}$ $Rightarrow $ ΔSAD cân tại S $Rightarrow $ SA = SD
$begin{array}{l} Mặt khác, $soversetfrown{text{CN}}=2widehat{CMN}$ (Góc nội tiếp). Vậy $widehat{A}+widehat{B}=2widehat{CMN}$
Bài tập:
HS chép đề bài
|
|||||
HĐ Tìm tòi, mở rộng -2p – Mục tiêu: – HS chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học. – HS chuẩn bị bài mới giúp tiếp thu tri thức sẽ học trong buổi sau. – Kĩ thuật sử dụng: Kĩ thuật viết tích cực – Năng lực: Giải quyết vấn đề, ngôn ngữ. |
|||||||
GV: Giao nội dung và hướng dẫn việc làm bài tập ở nhà. Học sinh ghi vào vở để thực hiện. |
Bài cũ
Bài mới
|