Ngày soạn : …………… |
|
Ngày dạy : ……………. |
Tiết 26: HỆ SỐ GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG y = ax + b (a ≠ 0)
I. Mục tiêu:
Qua bài này giúp HS:
1.Kiến thức
– Phát biểu được khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y =ax+b.
– Xác định được hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.
– Tóm tắt được kiến thức đã học, vận dụng giải quyết ví dụ.
2.Kỹ năng
- Tính được góc α khi a > 0 bằng công thức a = tgα.
- Rèn kĩ năng cẩn thận, chính xác trong tính toán.
3.Thái độ
– Nghiêm túc và hứng thú học tập
4. Định hướng năng lực
– Năng lực tính toán
– Năng lực giải quyết vấn đề
– Năng lực hợp tác.
– Năng lực ngôn ngữ
– Năng lực giao tiếp.
– Năng lực tự học.
II. Chuẩn bị:
– Gv : Giáo án, sách, phấn mầu, bảng nhóm.
– Hs: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.
III. Phương tiện và đồ dùng dạy học
- Thước, bút dạ, bảng phụ, bảng nhóm.
Gv ĐVĐ: Khi vẽ hai đường thẳng y = ax + b (a ¹ 0) trên mặt phẳng tạo độ Oxy, gọi giao điểm của đường thẳng tạo với trục Ox là A thì đường thẳng đó tạo với trục Ox 4 góc phân biệt. Nhưng trong 4 góc đó chỉ có 1 góc được gọi là góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox. Vậy góc đó là góc nào? Góc đó phụ thuộc vào hệ số của hàm số không? Bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu rõ vấn đề đó. |
|||||||||||
Hoạt động 1: Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a ¹ 0) ( 15 phút) – Mục tiêu: HS quan sát hình vẽ và trả lời được mối quan hệ giữa hệ số a và góc tạo bởi đồ thị hàm số với chiều dương của trục hoành. Phát biểu được khái niệm hệ số góc của đường thẳng. – Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, vấn đáp, trực quan. – Kĩ thuật sử dụng: Kĩ thuật động não, hỏi và trả lời. |
|||||||||||
GV sử dụng bài cũ có đồ thị hai hàm số $y=0,5x+2$ (d1) và $y=0,5x+1$ (d2) |
a > 0 thì góc a là góc nhọn. Hs trả lời:.. a1 < a2 < a3 và a1 < a2 < a3
Hs ghi nhớ kiến thức |
||||||||||
|
|
|
|||||||||
Ví dụ ( 17 phút) – Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học vào ví dụ, xác định được tọa độ giao điểm của đồ thị với hai trục tọa độ, xác định được tam giác OAB vuông tại O, sử dụng được tỉ số lượng giác tìm hệ số góc. – Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, vấn đáp – Kĩ thuật sử dụng: Kĩ thuật động não. – Năng lực: Tính toán, giải quyết vấn đề |
|||||||||||
(Hoạt động cá nhân,cặp đôi) GV tự vẽ ngay đồ thị hàm số y=3x+2, nói rõ các xác định điểm A và điểm B NV1? Xác định tọa độ giao điểm của đồ thị với hai trục tọa độ? NV2? Vẽ đồ thị hàm số y = 3x +2 với tọa độ của hai điểm A và B đã được xác định như trê? NV3: ?Xét tam giác vuông OAB ta có thể tính được tỉ số lượng giác nào của góc a? tga = 3 thì 3 chính là hệ số góc của đường thẳng y = 3x+2 Gv yêu cầu Hd nghiên cứu ví dụ 2 SGK và gọi Hs lên bảng trình bày ? Để tính góc là góc hợp bởi đt y=ax+b và trục Ox ta làm như sau: – Nếu a>0 thì tan$alpha $=a $Rightarrow $tính $alpha $ bằng MTBT – Nếu a < 0 thì $text{tan}left( {{180}^{0}}-alpha right)$$=left| a right|=-alpha Rightarrow alpha $
|
Hs trả lời các câu hỏi của giáo viên
Một HS lên bảng vẽ hình, dưới lớp vẽ vào vở.
HS tự nghiên cứu ví dụ 2.
Hs lắng nghe. Ghi nhớ |
2. Ví dụ:
Ví dụ 1:
Trong tam giác vuông OAB ta có: tan$alpha$= $dfrac{OA}{OB}$ = 3 $widehat{ABx}$ = 71034’
Þ a » 71o34’ |
|||||||||
C: Luyện tập ( 4 phút) – Mục tiêu: HS định nghĩa được một hàm số là đồng biến, nghịch biến khi nào? Lấy được ví dụ về hàm đồng biến, nghịch biến. – Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, vấn đáp – Kĩ thuật sử dụng: Kĩ thuật động não. – Năng lực: Tính toán, giải quyết vấn đề. |
|||||||||||
? Cho hàm số y = ax + b (a ¹ 0) vì sao nói a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b? Với a > 0 thì tga = a. Gv chốt kiến thức: Để tính được góc a là góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox ta làm như sau: nếu a > 0, tga = a. Từ đó dùng bảng số hoặc máy tính bỏ túi tính trực tiếp góc a. |
HS: Vì giữa a và góc a có mối liên quan rất mật thiết. a > 0 thì a nhọn. a < 0 thì a tù. Khi a > 0 nếu a tăng thì góc a cũng tăng nhưng vẫn nhỏ hơn 900 Khi a < 0 nếu a tăng thì góc a cũng tăng nhưng vẫn nhỏ hơn 1800
|
|
|||||||||
C – Hoạt động hướng dẫn về nhà -1p – Mục tiêu: – HS chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học. – HS chuẩn bị bài mới giúp tiếp thu tri thức sẽ học trong buổi sau. – Kĩ thuật sử dụng: Kĩ thuật viết tích cực – Năng lực: Giải quyết vấn đề. |
|||||||||||
+Ghi nhớ mối liên quan giữa hệ số a và $alpha $ +Biết tính góc $alpha $ bằng máy tính bỏ túi ,làm các bài tập ở nhà: 27;28; 29 sgk Chuẩn bị tiết luyện tập.. |