Ngày soạn : 18/10/2018 |
|
Ngày dạy : ……………. |
Tiết 22: ĐỒ THỊ HÀM SỐ y = ax + b (a ¹ 0)
I. Mục tiêu:
Qua bài này giúp HS:
1.Kiến thức
– Nhận biết được đồ thị của hàm số số y = a.x + b (a ≠ 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = a.x nếu b ≠ 0, hoặc trùng với đường thẳng y = a.x nếu b = 0.
– Vận dụng kiến thức đã học, giải các bài tập liên quan.
2.Kỹ năng
- Vẽ được đồ thị của hàm số số y = a.x + b bằng cách xác định 2 điểm thuộc đồ thị.
- Kĩ năng trình bày cẩn thận, rõ ràng. Tính toán chính xác.
3.– Nghiêm túc và hứng thú học tập
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
– Năng lực tính toán
– Năng lực giải quyết vấn đề
– Năng lực hợp tác.
– Năng lực ngôn ngữ
– Năng lực giao tiếp.
– Năng lực tự học.
Phẩm chất: Tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị:
– Gv : Giáo án, sách, phấn mầu, bảng nhóm. SGK – SBT
– Hs: Đồ dùng học tập, đọc trước bài. SGK – SBT
III. Phương tiện và đồ dùng dạy học
- Thước, bút dạ, bảng phụ, bảng nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
NỘI DUNG |
|||||||||
A – Hoạt động khởi động – 5 phút |
|||||||||||
Hs1: Đồ thị hàm số $y=ax$ $left( ane 0 right)$ là gì? Nêu cách vẽ đồ thị hàm số $y=ax$ HS2: Làm ?1 HS: Đồ thị hàm số $y=text{ax}$ là đường thẳng đi qua gốc tọa độ. Cách vẽ: Ta xác định tọa độ điểm A bất kỳ thỏa mãn ${{y}_{A}}=text{a}{{text{x}}_{A}}$. Đồ thị hàm số chính là đường thẳng OA. |
|||||||||||
B – Hoạt động hình thành kiến thức – 27 phút |
|||||||||||
*Mục tiêu: HS hiểu được dạng của đồ thị hàm số y = ax+b (a$ne $0) và cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b *Giao nhiệm vụ: Làm ?1, ?2 và rút ra các nhận xét Gv sử dụng phần bài làm của Hs2 ? Có nhận xét gì về 3 điểm A,B,C
? Em có nhận xét gì về vị trí của A’, B’, C’ so với vị trí của A, B, C trên mặt phẳng tọa độ
? Các tứ giác AA’B’B, BB’C’C là hình gì? Vì sao? ? Từ đó nhận xét quan hệ giữa AB và A’B’, BC và B’C’ Qua đó ta có nếu A, B, C cùng nằm trên một đường thẳng (d) thì A’, B’, C’ cùng nằm trên đường thẳng nào? Cho HS làm tiếp ?2 Gv treo bảng phụ kẻ sẵn bảng ?2 |
HS quan sát suy nghĩ và trả lời. – 3 điểm A; B; C thẳng hàng vì có tọa độ thỏa mãn $y=2x$ nên cùng nằm trên một đt. – Cùng hoành độ, tung độ mỗi điểm A’, B’, C’ lớn hơn 3 đơn vị với các điểm tương ứng A, B, C
– Các tứ giác AA’B’B, BB’C’C là hình bình hành vì có hai cạnh đối song song và bằng nhau. AB//A’B’, BC//B’C’
A’, B’, C’ cùng nằm trên đường thẳng (d’) song song với (d) HS cả lớp làm ?2 vào |
?1 1. Đồ thị của hàm số y=ax+b
Nhận xét: A; B; C cùng thuộc đường thẳng d thì A’; B’; C’ cùng thuộc đường thẳng d’ với d//d’
?2
|
|||||||||
x |
–4 |
–3 |
–2 |
–1 |
–0,5 |
0 |
0,5 |
1 |
2 |
3 |
4 |
$y=2x$ |
–8 |
–6 |
–4 |
–2 |
–1 |
0 |
1 |
2 |
4 |
6 |
8 |
$y=2x+3$ |
–5 |
–3 |
–1 |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
7 |
9 |
11 |
? Với mỗi giá trị x bất kì hãy nhận xét các giá trị tương ứng của của hàm số $ytext{ }=2x$và $y=2x+3$ như thế nào ? Có thể kết luận như thế nào về đồ thị của hàm số $y=2x$ và $y=2x+3$? Từ đó GV nêu phần tổng quát -GV giới thiệu phần chú ý khi vẽ đồ thị hàm số $y=ax+b$
– Gv ĐVĐ : Ta đã biết đồ thị hàm số $y=ax+b$là một đường thẳng vậy muốn vẽ đồ thị hàm số $y=ax+b$ta làm như thế nào ?
|
Với mỗi giá trị của x thì giá trị của hàm số $y=2x+3$ lớn hơn giá trị của hàm số $ytext{ }=2x$ là 3 đơn vị
Đồ thị của hàm số $y=2x+3$ là một đường thẳng song song với đường thẳng $ytext{ }=2x$ và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3 HS đọc phần tổng quát SGK/50 HS nhắc lại phần chú ý SGK/50 |
Tổng quát:
Chú ý: Đồ thị hàm số $y=ax+b$ (a$ne $0) còn được gọi là đường thẳng $y=ax+b$ ; b gọi là tung độ gốc của đường thẳng |
|||||||||
*Hoạt động cá nhân ?3 ? Để vẽ được một đường thẳng cần biết ít nhất mấy điểm thuộc đường thẳng đó GV: Vậy để vẽ được đồ thị hàm số $y=ax+b$ cần xác định hai điểm thuộc vào đồ thị của hàm số đó ? Nếu $b=0$ thì đồ thị hàm số $y=ax$ vẽ như thế nào? ? Khi$bne 0$ ; $ane 0$ đồ thị hàm số $y=ax+b$ được vẽ như thế nào
Gv chốt kiến thức chuẩn qua bảng phụ
C. HĐ Luyện tập – Vận dụng 10 phút Củng cố bằng ?3/51
GV nhận xét và sửa sai và nêu tóm tắt cách vẽ đò thị của 2 hàm số này.
Thông qua đồ thị của hai hàm số GV nêu nhận xét đồ thị hàm số $y=ax+b$ |
Để vẽ được một đường thẳng cần biết ít nhất hai điểm thuộc đường thẳng đó
-Nếu $b=0$ thì đồ thị hàm số $y=ax$ đi qua điểm O(0;0) và $Aleft( 1;a right)$ Hs thảo luận đưa ra các ý kiến – Hs đọc 2 bước vẽ đồ thị hàm số $y=ax+b$ – sgk/ 51
——————————–
– 2hs lên bảng thực hiện
Hs nghe hiểu, ghi nhớ kiến thức
Nhận xét: – Khi $a>0$ hàm số $y=ax+b$ đồng biến trên R; từ trái sang phải đt $y=ax+b$đi lên – Khi $a<0$ hàm số NB trên R: từ trái sang phải đt $y=ax+b$đi xuống |
2. Cách vẽ đồ thị hàm số $y=ax+b$ $left( ane 0 right)$
SGK/50,51
?3 a/ Vẽ đồ thị hàm số $y=2×3$ Cho x=0$Rightarrow $ y=-3 Ta có A(0;-3) Cho y = 0 $Rightarrow $ x = 3/2 ta có: $Bleft( dfrac{3}{2};0 right)$ Đồ thị h/s là đường thẳng đi qua 2 điểm A;B b) $y=-2x+3$ x = 0$Rightarrow $ y = 3 . Điểm C(0;3) y = 0$Rightarrow $ x = 3/2. Điểm $Dleft( dfrac{3}{2};0 right)$ . Đồ thị hs là đường thẳng đi qua 2 điểm C; D
|
|||||||||
D – Hoạt động tìm tòi, mở rộng – 3 phút – Mục tiêu: – HS chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học. – HS chuẩn bị bài mới giúp tiếp thu tri thức sẽ học trong buổi sau. – Phương pháp và kĩ thuật sử dụng: Kĩ thuật viết tích cực |
|||||||||||
Bài tập về nhà: 15,16,17/51 SGK -14,15,16,17/58,59 SBT. Hướng dẫn bài 15b: Đồ thị của bốn hàm số đó có hai đường thẳng nào song song với nhau? ($y=2x$ và$y=2x+5$ , $y=-dfrac{2}{3}x$ và $y=-dfrac{2}{3}x+5$). Vậy thì ta có các đoạn thẳng nào song song với nhau? (AB//OC, AO//BC) Vậy tứ giác OABC là hình gì? Vì sao? (OABC là hình bình hành vì có các cạnh đối song song). |